“Kết thân” với khách hàng đang là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đặt ra trong khâu bán và chăm sóc khách hàng. Xu hướng bán hàng thời đại mới không chỉ là chào hàng, chạy quảng cáo nữa. Mà là tạo mối quan hệ với khách hàng, trao giá trị cho khách hàng, từ đó xây dựng lòng tin và bán sản phẩm.
Để đạt được mục tiêu đó, content marketing trở thành một công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thuê nhân sự inhouse content hoặc outsource, nhưng nhiều doanh nghiệp tự xây dựng quy trình và sản xuất content trên các trang truyền thông của mình . Điều đó liệu có ổn không?
Tin tốt dành cho bạn là hoàn toàn có thể được. Bởi chủ doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Và nếu, chủ doanh nghiệp nắm các quy tắc về content marketing.
Bài viết này nằm trong chuỗi 5 bài viết haile.vn cung cấp về chủ để xây dựng content cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
15 dạng thức content marketing
- Dạng bài viết: Bài viết dài (longform) hoặc bài viết ngắn kèm hình ảnh minh họa
- Hình ảnh: Dùng để minh họa cho bài viết, hoặc hình ảnh theo chủ đề
- Video: Dùng trong giới thiệu doanh nghiệp, hướng dẫn sử dụng và bảo quản sản phẩm, quảng cáo, giải trí hoặc vlog
- Âm thanh, âm nhạc: Làm đại diện thương hiệu. Các bạn có thể sử dụng kho có sẵn hoặc đặt hàng. Để sử dụng miễn phí các bạn có thể vào: youtube.com/audiolibrary/music hoặc trang: soundcloud.com
- Infographic: Nằm trong top 10 loại visual content siêu hiệu quả. Nên dùng infographic khi thể hiện con số%, so sánh 2 đối tượng, 2 không gian, 2 lĩnh vực; hoặc hướng dẫn các bước để sử dụng 1 sản phẩm nào đó; mô tả 1 quy trình trồng hoặc thu hoạch… Nếu bạn không chuyên thiết kế, có thể truy cập các chuyên trang về Infographic để sử dụng các mẫu có sẵn như: Picktochart.com hoặc trang visual.ly
- DVD: Dạng content này dùng trong giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm; hướng dẫn kỹ năng làm thế nào để….; ghi hình sự kiện khi khách hàng tham gia
- Ebook – cung cấp thông tin, kiến thức sâu về một lĩnh vực. Có thể dùng làm quà tặng cho khách hàng.
- Cẩm nang sử dụng là content viết trên giấy. Dùng để xây dựng thương hiệu, nhắc khách hàng nhớ về thương hiệu
- Slideshow cũng như ebook, dạng content này cung cấp kiến thức, thông tin. Các bạn có thể powerpoint để dễ dàng tạo content cho mình
- Quote/meme là một trong những content visual hiệu quả nhất. Quote là những trích dẫn có chiều sâu, còn meme là những câu nói hài hước kết hợp với hình ảnh. Công thức làm quote/meme gồm: Một dòng chữ to và đậm + một hình ảnh hấp dẫn + logo của bạn. Đơn giản mà hiệu quả lan truyền cao.
- Quiz gồm câu đố kết hợp hình ảnh. Dạng content này dùng để tạo tương tác vô cùng hiệu quả thường được các thương hiệu lớn dùng. Quiz tổ chức dưới dạng minigame hoặc các câu đố như:
- Câu đố vui không có đúng – sai
- Đố bằng thơ
- Đố số học
- Đố hình ảnh
- Các bạn có thể dễ dàng tạo Quiz với các trang web: quiz-app, qzzr, onlinequizcreator, quiz-maker,…..
- Poll là những câu hỏi khảo sát theo dạng trắc nghiệm, chọn câu trả lời. Mục đích của content là tạo tương tác, điều hướng – giáo dục khách hàng hoặc khảo sát ngắn. Tạo poll trực tuyến có thể truy cập Fyrebox.com
- White papers: Dạng báo cáo, đi sâu phân tích về chuyên ngành. Những bài viết này dùng trong xây dựng thương hiệu, tăng uy tín cho doanh nghiệp.
- Blog dùng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Những thông tin trên blog giúp khách hàng có kiến thức sâu về sản phẩm, trải nghiệm về sản phẩm…
- Vlog là một dạng blog bằng video, phổ biến trên youtube, tik tok, fanpage, instagram
Xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng những dạng thức content nào để tạo hiệu quả? Theo dõi phần 2 nhé!
Dạng bài viết nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Tin vui là bạn có thể sử dụng tất cả các dạng thức trên thậm chí các bạn chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, tùy theo đối tượng khách hàng, đặc trưng sản phẩm, kênh truyền thông và tùy theo chiến dịch, mục tiêu marketing, mà chúng ta có thể chọn lựa dạng content phù hợp và tạo hiệu quả tốt.
Haile.vn gợi ý một số dạng thức content sử dụng cho mạng xã hội (facebook, zalo, instagram, printes….) sử dụng trong chiến dịch communicate Daily với mục tiêu quan trọng: Tăng tương tác và giáo dục – chuyển đổi khách hàng.
Mục tiêu tăng tương tác
Với mục tiêu thu hút lượt tương tác của người dùng, các bạn có thể chọn content là các dạng bài viết ngắn kèm hình ảnh minh họa, video, quiz, quote/meme, poll. Tất cả các dạng content trên cần thống nhất về màu sắc, tone &voice, tính cách thương hiệu, thông điệp truyền tải để tăng tính nhận diện cho thương hiệu của bạn.
Đặc biệt đối với những sản phẩm/dịch vụ liên quan đến giáo dục, sức khỏe hướng đến đối tượng khách hàng thích nghiên cứu kĩ sản phẩm thì bài viết dài lại có hiệu ứng tương tác tốt.
Mục tiêu giáo dục, chuyển đổi khách hàng.
Hành trình một khách hàng từ khi nhận diện thương hiệu đến khi trở thành người mua hàng và khách hàng trung thành trải qua 6 quá trình chuyển đổi. Và để chuyển đổi khách hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều công cụ. Trong đó, nhân viên sale đóng vai trò chốt sale quan trọng. Tuy nhiên, để quá trình chốt sale diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, thì phải nhờ đến marketing. Với những doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội làm công cụ giao tiếp với khách hàng thì một lần nữa, content marketing lại là công cụ giúp chuyển đổi khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Hành trình chuyển đổi khách hàng bắt đầu từ một khách hàng “có vấn đề, có nỗi đau” ý thức rõ hoặc thậm chí chưa ý thức được về vấn đề mà mình đang gặp phải. Những bài viết của bạn cần chỉ cho khách hàng thấy vấn đề mà họ đang gặp phải và vì sao họ cần giải quyết vấn đề này? Giải quyết bằng cách nào? khi nào họ cần giải quyết vấn đề của mình? Và giải pháp mà doanh nghiệp của bạn mang đến cho khách hàng là gì?
Để làm tốt những điều này, bạn cần kết hợp nhiều dạng thức viết bài khác nhau, trên nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, với nền tảng mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các bài viết dạng longform, bài viết ngắn kết hợp hình minh họa, những câu nói của người nổi tiếng (quote/meme), câu hỏi ngắn (poll), infographic để chuyển tải nội dung dài một cách trực quan, video. Kết hợp nhiều dạng bài khác nhau với nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu làm kênh của bạn trở nên sống động và hấp dẫn. Nó không đơn thuần là trang phục vụ cho việc bán hàng nữa (dù mục đích cuối cùng vẫn là bán hàng), mà trở thành nơi khách hàng có thể tìm được những thông tin hữu ích cho mình.
Kết luận
Dạng thức content nào cũng có thể tạo ra hiệu ứng tốt với khách hàng mục tiêu của bạn nếu được sử dụng phù hợp trong từng chiến dịch marketing.
Vậy, viết content như thế nào để có thể “chạm” được đến đọc giả mục tiêu của bạn? Hãy theo dõi bài viết tiếp theo “Nội dung viết ra, liệu có thể chạm được đến người đọc? Và 2 yếu tố giúp bạn kiểm soát được tính hiệu quả của nội dung” trên blog haile.vn nhé!
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hãy nhấn Follow để nhận được thông báo về bài viết mới dành cho bạn nhé!