Chị N dẫn con đến trung tâm ngoại khóa tham gia hoạt động vui chơi miễn phí thì con “được” thử tay nghề viết chữ. Chị đón con và nhận được loạt cảnh báo từ nhân viên tư vấn, mặc dù trước đó con bé vẫn thường được khen là viết chữ gọn gàng, sạch sẽ, dễ nhìn: Bé cầm sai tư thế viết, cầm như vậy sẽ khiến tay bị mỏi, không viết nhiều và nhanh được, viết chữ xấu. Nếu để vậy con sẽ không thoải mái và dần dần không thích viết. Chị nên đăng ký cho bé học luyện chữ. Và chị N đã xuống tiền đăng ký khóa luyện viết cho cháu.
Tương tự, chị Hoa, một bà mẹ có con nhỏ. Công việc làm mẹ và công sở khiến chị mệt mỏi, cáu gắt với con, thằng bé nhút nhát, không trò chuyện với cô và bạn. Nghe tâm sự của chị, một trung tâm ngoại khóa đưa ra lời khuyên cùng cảnh báo. Nếu để mãi tình trạng này thì con sẽ dễ trầm cảm, kết quả học tập sẽ ngày càng tệ. Chị nên đăng ký cho con khóa học tính nhẩm nhanh Soroban để con tính toán nhanh hơn, tự tin hơn, học giỏi hơn. Thế là chị không ngại ngần bỏ ra 1,5 triệu/ tháng cho con đến trung tâm học sau giờ học 3 buổi/ tuần. Sau hơn 3 tháng học tính nhẩm nhanh, thằng bé nhà chị vẫn chẳng nhanh hơn chút nào, thậm chí nó tỏ ra mệt mỏi và trốn tránh mỗi khi chị thuyết phục nó đi học, cô giáo ở trường vẫn không ngừng phàn nàn về những rắc rối mà con có ở trường.
Quảng cáo sản phẩm: Dọa cho sợ hay trở nên quyến rũ để được khát khao?
Quảng cáo kiểu dọa cho khách hàng sợ vẫn là cách làm thường xuyên ở những đơn vị thiếu chuyên nghiệp. Không thể phủ nhận rằng, làm cho khách hàng sợ hãi là một trong những hình thức marketing kinh điển. Bởi nó đánh trúng vào tâm lý của khách hàng. Bản năng con người từ xưa đã sợ hãi. Và cách quảng cáo này mang lại không ít doanh số cho doanh nghiệp. Nhưng cách quảng cáo này mang lại phản ứng ngược khi vi phạm đạo đức kinh doanh. Việc nói quá về chất lượng dịch vụ, dọa dẫm quá lời sẽ khiến những “thượng đế” thông thái quay lưng với thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị có uy tín đã đổi mới chiến thuật marketing. Họ kiên trì và tập trung vào những nội dung làm gia tăng cảm xúc tích cực cho khách hàng. Cách làm đó biến họ trở thành thương hiệu được yêu thích. Sản phẩm của họ vì vậy cũng được khách hàng yêu thích. Vậy chiến thuật nào mang lại hấp dẫn có thể quyến rũ được khách hàng dành cho doanh nghiệp giáo dục?
Chiến thuật content marketing hấp dẫn dành cho doanh nghiệp
2.1 Chọn cá tính thương hiệu.
Cá tính hay còn được gọi là tính cách thương hiệu. Tùy theo độ tuổi và những đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà bạn chọn tính cách riêng cho thương hiệu mình. Tính cách thương hiệu cần được gọi tên một cách rõ ràng, cụ thể. Ví dụ: Sáng tạo, hài hước, tôn trọng, yêu thương, chu đáo…
Khi bạn xác định được tính cách thương hiệu của mình thì cần thống nhất cá tính đó với logo, màu sắc nhận diện, tone/voice trong các bài viết, video hay podcasts.
Tính cách thương hiệu được thể hiện rõ nét sẽ giúp tăng độ nhận nhiện thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên cộng đồng. Độ nhận diện càng mạnh thì khả năng khách hàng nhớ đến bạn càng dễ dàng.
2.2 Trở thành một thương hiệu có giá trị cho khách hàng của bạn.
Cách để bạn trở nên có giá trị thậm chí khi khách hàng chưa trải nghiệm sản phẩm dịch/vụ của bạn đó là hãy tạo nên những nội dung có ích cho khách hàng.
Khách hàng của bạn luôn có những vấn đề trong cuộc sống của họ. Một khi thương hiệu của bạn có thể giúp khách hàng giải tỏa những thắc mắc đó họ sẽ biết ơn, sẽ yêu thích, sẽ ghi nhớ về bạn. Bạn có thể tham khảo 3 gợi ý sau để giúp nội dung của bạn trở nên có giá trị
- Viết về những điều mà khách hàng cần, nếu bạn đang có một fanpage với lượt theo dõi vài trăm – 1000 người, hãy hỏi xem bạn có thể chia sẻ điều gì để giúp họ. Sau đó, tạo những nội dung dựa trên những điều mà khách hàng chia sẻ.
- Xây dựng nội dung bằng nhiều định dạng khác nhau. Không phải khách hàng nào cũng có thể ngồi đọc bài viết dài mấy ngàn từ trên facebook mỗi ngày. Vì vậy, biến nội dung 2000 từ đó thành đoạn podcasts dài 3-5 phút để những bà mẹ có thể vừa trông con vừa nghe. Khi nội dung đó giúp ích cho họ, chắc chắn họ sẽ lưu bạn vào lượt xem trước để lần sau họ không phải mất công tìm bạn. Các định dạng khác như Infographic, shot form hay longform, video bạn có thể kết hợp để tạo nên những bài viết phù hợp với nhiều đối tượng, nhiều khoảnh khắc mà người đọc ghé thăm trang của bạn.
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn không phải là công cụ để móc tiền trong túi của khách hàng mà nó là một giải pháp dành cho họ. Cách quảng cáo này bạn dễ dàng thấy được ở các nhãn hàng nổi tiếng. Để viết được dạng bài quảng cáo này bạn có thể vận dụng 10 công thức viết bài copywriting hoặc bạn có thể book dịch vụ viết của tôi.
2.3 Chia sẻ kiến thức hữu ích
Chia sẻ kiến thức hữu ích là một chiến dịch marketing hiệu quả. Cách làm này không chỉ tạo giá trị cho người dùng mà còn giúp doanh nghiệp thu nhập thông tin hữu ích cho việc quảng cáo.
2.4 Email marketing
Email marketing là cách làm cũ nhưng là cách làm hiệu quả. Chiến thuật này không phải là chiến thuật ngắn hạn vì vậy nếu bạn áp dụng email marketing thì lời khuyên dành cho bạn là hãy lên kế hoạch và phân bổ mọi thứ sao cho hợp lý nhất. Trong thời gian đầu hãy chú trọng đến việc giải đáp những vấn đề của phụ huynh, học sinh hơn là tỷ lệ chuyển đổi. Hãy làm cho người nhận email tin tưởng bạn như là một người đồng hành để họ có thể chia sẻ mọi thứ. Hiệu quả của email marketing sẽ dần được tối ưu theo thời gian. Vì vậy, đừng đốt cháy giai đoạn mà ảnh hưởng đến chiến dịch quảng bá thương hiệu của bạn nhé!
Tất cả những điều ở trên là cách để bạn tạo nên sự khác biệt một cách có giá trị trong lòng khách hàng của bạn. Quảng cáo sản phẩm bằng cách dọa dẫm hay nói quá về công dung của nó sẽ làm cho khách hàng của bạn dễ dàng quay lưng. Nhưng một khi trở thành một thương hiệu mang lại giá trị cho khách hàng, họ sẽ tin tưởng và yêu mến bạn. Còn chờ gì nữa, bạn đã nắm trong tay bí kíp để thương hiệu của bạn trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn. Việc của bạn bây giờ là bắt tay vào hành động thôi!