Sáng nay mình rất tâm đắc khi vô tình nhặt được một keyword rất quan trọng trong xây dựng thương hiệu cá nhân: Authentic. Authentic là một từ nói về tính chất đích thực, không giả dối, giả tạo. Xây dựng thương hiệu cá nhân có tính Authentic chính là tạo ra sự khác biệt. Sự khác biệt ở đây chính là đứng cố trở thành ai khác. Hãy thành thật với bản thân, kỹ năng và chuyên môn của bạn.(Từ personal brand chấm com)
Nói rằng đây là một keyword đắt giá vì mình đã từng trải qua bài học nó. Năm 2021 mình và cộng sự thành lập cộng đồng làm cha mẹ. Cộng đồng lập ra với mong muốn đồng hành về mặt cảm xúc cũng như kỹ năng để cha mẹ có thể bình an trong nuôi dạy con cái. Thời điểm đó mình cũng vừa sinh em bé. Và đồng thời cũng bước vào một giai đoạn khủng hoảng cảm xúc. Tình trạng đó kéo dài trong 2 năm.
Với vai trò là admin, mình đã tự khoác lên vai trách nhiệm là: Là người hạnh phúc, bình an để lan tỏa sự tích cực, nhẹ nhàng cho những người làm mẹ. Nhưng mình đã không làm được. Sự khủng hoảng không đến từ vai trò làm mẹ mà đến từ N thứ trong cuộc sống, hiện tại – quá khứ – tương lai. Mình ví như đó là giai đoạn chiến tranh giữa một bên là con người bản năng và con người đời thường. Cuộc chiến đó khiến mình không còn chút sức lực hay sự bình yên nào cả.
Vì thế, mỗi lần xuất hiện trong vai trò admin mình đều cảm thấy ức chế, mệt mỏi. Và mình chọn bước ra khỏi cộng đồng.
Tự khoác chiếc áo bình an và hạnh phúc lên vai khiến mình chối bỏ con người thật trong giai đoạn đó. Mình chán ghét sự giả tạo đó.
Những người bạn từng nói chuyện về xây dựng thương hiệu cá nhân cũng đã chia sẻ rằng: Họ sợ vì phải xuất hiện. Nói chính xác hơn là họ sợ khi phải xuất hiện không đúng với những gì chân thực nhất của họ. Nói thật thì sợ không được yêu mà vo tròn đi thì mệt mỏi.
Nhưng xây dựng thương hiệu cá nhân chân chính là không có sự dối trá nào cả. 3 yếu tố chính để tạo nên tính xác thực, khác biệt (Authentic) cho một thương hiệu cá nhân đó là: Tính minh bạch (Transparency), Nhược điểm (Vulnerability), Tính chính trực (Integrity)
Cách tốt nhất và dễ nhất mà bạn có thể tạo ra tĩnh xác thực & khác biệt trong thương hiệu cá nhân đó là học cách kể câu chuyện của mình một cách mạnh mẽ. Brand Sơn đã từng nói một câu mà mình nhớ đại ý rằng: Bài viết của bạn chỉ có thể trở nên độc đáo khi bạn dám thể hiện con người độc đáo của bạn. Nhờ câu nói đó mình đã mạnh dạn viết, mạnh dạn kể bằng cảm xúc, tiếng nói bên trong của mình. Kết quả là tất cả những điều mình từng nỗ lực che dấu được đọc giả và những nhà chuyên môn ủng hộ.
Vậy nên, điều mình muốn nhắn với bạn rằng, nếu hôm nay bạn vẫn lo sợ, vẫn tự nói rằng bên trong tôi thật tẻ nhạt hoặc đáng ghét hoặc vô giá trị. Thì hãy dừng lại, hãy cho con người bên trong của bạn được bước ra ánh sáng, nói tiếng nói của mình, bước đi bằng vũ điệu mà nó muốn. Rồi bạn sẽ thấy những điều kì diệu sẽ xảy ra.