mục tiêu và các mũi tên

Nội dung chất lượng là gì và 7 cách tạo nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng là gì?

“Nội dung chất lượng là mức độ phù hợp, hấp dẫn và hữu ích của nội dung đó đối với khán giả. Nó được nghiên cứu kỹ lưỡng, trình bày tốt và được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khán giả.” Semrush

Để tạo nội dung chất lượng cao, bạn không chỉ phải hiểu chủ đề mà còn phải hiểu độc giả và ngách của mình. Khi nói về nội dung, người ta thường nghĩ đến các bài viết trên blog và SEO.

Tuy nhiên, nội dung tốt có thể có nhiều hình dạng và hình thức, như:

  • Bài đăng trên blog
  • Video
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Ebook
  • Các ấn phẩm

Và hơn thế nữa

Bạn chỉ cần tìm định dạng (hoặc các định dạng) hoàn hảo cho khách hàng của mình.

Tại sao nội dung chất lượng lại quan trọng?

Nội dung chất lượng giúp doanh nghiệp của bạn theo nhiều cách:
  1. Cải thiện thứ hạng SEO của bạn: Google ưu tiên nội dung gốc, hữu ích nhằm giải quyết mục đích tìm kiếm của người đọc. Đó là lý do tại sao việc tạo nội dung chất lượng cao là chìa khóa từ góc độ SEO.
  2. Củng cố thương hiệu của bạn: Nội dung tốt sẽ tạo dấu ấn thương hiệu của bạn, tạo ra các cuộc trò chuyện và giúp bạn được coi là chuyên gia trong ngành
  3. Tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao: Với nội dung, bạn có thể Educate thị trường của mình và tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao để gần trở thành khách hàng trả tiền hơn
  4. Tăng chuyển đổi: Nội dung là cách tuyệt vời để giới thiệu cho người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và “hướng dẫn” họ cho đến khi họ trở thành khách hàng.
  5. Giảm chi phí: Nội dung chất lượng cao sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu và giúp khách hàng của bạn tận dụng tối đa các sản phẩm của bạn.
  6. Thu hút người dùng: Nội dung tốt sẽ thu hút mọi người quay trở lại. Đó là chìa khóa dành cho những doanh nghiệp muốn thu hút nhiều khách truy cập quay lại hơn, như các trang web truyền thông.

Có một lưu ý là, không có cách tiếp cận nào phù hợp cho tất cả để tạo ra nội dung hay. Mỗi doanh nghiệp và ngành nghề đều có những nhu cầu cụ thể. Và bạn sẽ cần phải tùy chỉnh chiến lược của mình.

Tuy nhiên, tất cả các nội dung chất lượng cao đều có chung một số đặc điểm.

7 cách để tạo nội dung chất lượng

Cách 1: Giải quyết nhu cầu của độc giả giúp tạo ra nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng cao giải quyết các vấn đề của độc giả.

Để làm được điều này, bạn phải hiểu độc giả của mình, vấn đề của họ và những câu hỏi họ đặt ra.

Trước khi viết, bạn hãy xác định:

– Động lực của độc giả: Mục tiêu cuối cùng của họ. Những gì họ muốn đạt được.

– Điểm đau của họ: Những vấn đề họ gặp phải

– Các kênh và nền tảng ưa thích của họ: LinkedIn, bài đăng trên blog, bản tin, v.v.

Với tất cả thông tin này, bạn có thể xác định chân dung người mua của mình. Đây là chìa khóa để chọn chủ đề mà nội dung của bạn sẽ đề cập. Và nơi bạn sẽ đăng.

Một trong những bước để tạo ra nội dung chất lượng đó là thực hiện nghiên cứu đối tượng.

Để thực hiện nghiên cứu độc giả, bạn có thể thu thập thông tin từ chính công ty của mình và các nguồn bên ngoài.

1. Nghiên cứu đối tượng dựa vào chuyên môn của bạn

Ở các doanh nghiệp đều có các chuyên gia nội bộ có thể giúp bạn tạo nội dung ưu tiên độc giả. Họ là giáo viên, chuyên viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng…

Tiếp cận với những người ở bộ phận dịch vụ khách hàng, bán hàng, v.v. Bất cứ ai thường xuyên nói chuyện với khách hàng.

Họ có thể chia sẻ những câu hỏi, mối quan tâm và sự thất vọng chung của khách hàng.

Giả sử bạn sở hữu một trường dạy tiếng Anh ở Đà Nẵng.

Bạn có thể hỏi giáo viên, đồng nghiệp ở quầy lễ tân – về cơ bản là bất kỳ ai có mối quan hệ trực tiếp với khách hàng.

Bằng cách nói chuyện với họ, bạn sẽ có được ý tưởng cho nội dung của mình. Ví dụ:

– Mất bao lâu để một người biết tiếng Anh cơ bản đạt được trình độ tiếng Tiếng Anh TOEIC 450?

– 11 cách nói “cảm ơn” bằng tiếng Tiếng Anh là gì?

– Trường ngoại ngữ của bạn khác với trường ngoại ngữ trực tuyến như thế nào?

Bất kỳ chủ đề nào trong số đó sẽ có thể tạo ra một bài đăng trên blog, một bài đăng trên Instagram hoặc thậm chí là một bản tin.

2. Nghiên cứu đối tượng bằng cách hỏi khách hàng của bạn

Cách hữu ích nhất để hiểu nội dung nào khách hàng của bạn sẽ thấy có giá trị? Hỏi họ.

Tất nhiên, cuộc trò chuyện trực tiếp là cách tốt nhất để nhận được những câu trả lời  mà bạn có cả thông tin lẫn sắc thái thể hiện.

Tuy nhiên, những cuộc trò chuyện này tốn thời gian và nguồn lực.

Phỏng vấn một cỡ mẫu lớn hơn với ít nỗ lực hơn bằng cách gửi một bản khảo sát. Bạn có thể sử dụng các công cụ khảo sát miễn phí, như Google Biểu mẫu hoặc Typeform .

Một nguyên tắc mà mình học được khi thiết kế form đó là tạo điều kiện dễ dàng cho khách hàng của bạn: Hỏi càng ít câu hỏi càng tốt. Và làm cho các câu hỏi trở nên đơn giản.

Ví dụ. Bạn có thể đặt những câu hỏi như:

– Những vấn đề lớn nhất bạn gặp phải khi học tiếng Anh là gì?

– Và vấn đề lớn nhất của bạn học đại học ở một thành phố xa lạ là gì??

– Bạn thích tiêu thụ nội dung như thế nào? (Bài đăng trên blog, video, bài đăng trên mạng xã hội, podcast, v.v.)

Những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm chủ đề và xác định định dạng tốt nhất cho chiến lược nội dung của mình .

Lời khuyên mình nhận được từ các chuyên gia khi thiết kế form đó là: Thêm các câu hỏi mở (câu hỏi không có câu trả lời “có” hoặc “không”) để nhận được nhiều thông tin chi tiết nhất từ ​​khách hàng của bạn.

3. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn cũng cần tìm kiếm các chủ đề liên quan trong ngành của mình và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng Công cụ nghiên cứu chủ đề như Google Trend, Keyword Tool, Google Keyword Planner hoặc Semrush để bắt đầu.

Chúng ta có thể tìm danh sách các chủ đề liên quan, các chủ đề đang thịnh hành.

Sử dụng những ý tưởng này làm điểm khởi đầu để tạo các định dạng nội dung khác, như bài đăng trên mạng xã hội, bản tin hoặc podcast.

4. Ở trong các cộng đồng

Một trong những cách để hiểu khách hàng là ở trong các cộng đồng mà khách hàng bạn có mặt. Qua các câu hỏi, qua những tương tác trong các cộng đồng, bạn có thể nắm bắt được những nhu cầu rất tinh tế mà form hay phỏng vấn không mang lại.

Cách 2: Căn chỉnh nội dung với mục tiêu kinh doanh của bạn

Nội dung phải tạo ra kết quả kinh doanh, chẳng hạn như doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Nếu không thì việc tạo ra nó cũng chẳng có ý nghĩa gì. Mình từng đi qua giai đoạn viết không mục tiêu và nhận ra rằng nếu căn chỉnh được nội dung và mục tiêu kinh doanh hay phát triển thương hiệu thì hiệu quả sẽ rất rõ ràng. Bởi thế, khi  hướng dẫn viết mình luôn nhắc nhở mọi người rằng: 

Đầu tiên, bạn cần phải biết mục tiêu của mình. (Đây là bước quan trọng trong bất kỳ chiến lược nội dung nào ). 

Đây là một số ví dụ về mục tiêu tiếp thị nội dung :

  • Tạo thêm khách hàng tiềm năng hoặc doanh số bán hàng
  • Cải thiện tỷ lệ giữ chân
  • Tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội

Lý tưởng nhất là kế hoạch nội dung của bạn nên bao gồm các phần bao gồm cả ba giai đoạn trong kênh. 

Cách 3: Thể hiện chuyên môn của bạn

Một điều quan trọng, nội dung chất lượng cao là nội dung được tạo bởi (hoặc với sự hiểu biết sâu sắc của) các chuyên gia về chủ đề đó. 

Việc nhờ ai đó có kinh nghiệm thực tế về chủ đề bạn đang nói sẽ bổ sung thêm chiều sâu và độ tin cậy cho nội dung của bạn. 

Người ta thường thấy những phần nội dung được tạo bởi những người không có kinh nghiệm thực tế về chủ đề này.

Họ đọc các bài báo hoặc xem video về chủ đề này. Sau đó, họ tạo ra thứ gì đó đơn thuần là sự kết hợp của những thứ đã có sẵn ở đó. 

Không có giá trị gia tăng, không có tính độc đáo. 

Bằng cách thu hút các chuyên gia về chủ đề đó tham gia vào quá trình tạo nội dung của mình, bạn sẽ tạo sự khác biệt cho mình trước lượng nội dung khổng lồ được xuất bản hàng ngày. Để làm được như vậy bạn có thể:

Phỏng vấn các chuyên gia về chủ đề và tạo nội dung hay với những hiểu biết sâu sắc của họ.

Tạo ra những bài bình luận có chiều sâu về những chủ đề ngách.

Bạn có thể liên hệ ngay với chính những chuyên gia trong trường của bạn để phỏng vấn.

Hoặc, bạn sẽ là chuyên gia về chủ đề đó! 

Việc tìm kiếm các chuyên gia về chủ đề này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang tạo nội dung để cải thiện thứ hạng SEO của mình (chẳng hạn như các bài đăng trên blog).

Tại sao?

Vì EEAT (trước đây gọi là EAT).

EEAT là thuật ngữ mà Google sử dụng để viết tắt của Kinh nghiệm (Experience) , Chuyên môn (Expertise), Thẩm quyền (Authoritativeness)và Tin cậy (Trustworthiness). 

Google sử dụng bốn yếu tố này để đánh giá chất lượng của một trang. EEAT không phải là yếu tố xếp hạng chính thức nhưng nó quan trọng từ góc độ SEO. 

Để xác định nội dung tuân theo nguyên tắc EEAT, Google xem xét các khía cạnh như:

  • Chất lượng nội dung
  • Tác giả
  • Nguồn đáng tin cậy
  • Chất lượng của backlink

Và hơn thế nữa

EEAT đặc biệt quan trọng nếu bạn tạo nội dung về chủ đề YMYL (tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn).

Đây là những chủ đề mà nếu giải thích sai có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của một người. Ví dụ như chủ đề chăm sóc sức khỏe, tài chính.. 

Bạn có thể tập hợp một danh sách các mẹo cơ bản được lấy từ Google. 

Hoặc bạn có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình để tạo ra nội dung sâu sắc và có giá trị. Sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng nó sẽ tạo sự khác biệt cho nội dung của bạn với nội dung của người khác. 

Mình sẽ để link chia sẻ về EEAT để các bạn rõ hơn ở comment.

Cách 4:  Đảm bảo nội dung dễ đọc

Nếu bạn đang tạo nội dung dựa trên văn bản (như bài đăng trên blog, sách điện tử hoặc bài đăng trên mạng xã hội), khả năng đọc nội dung là chìa khóa để thu hút người dùng. Khi hoàn tất bài viết bạn cần biên tập lại nội dung.

Dưới đây là một số ý tưởng để cải thiện khả năng đọc nội dung:

  • Viết câu ngắn: Bất cứ khi nào có thể, hãy chia câu dài thành hai hoặc ba câu ngắn hơn
  • Bao gồm một ý tưởng cho mỗi đoạn văn: Sử dụng các đoạn văn ngắn, đơn giản 
  • Thêm hình ảnh: Sử dụng hình ảnh để “chia nhỏ” các phần dài và giúp người đọc dễ dàng tương tác hơn
  • Sử dụng danh sách: Khi có thể, hãy sử dụng danh sách có dấu đầu dòng hoặc đánh số
  • Trước tiên hãy chia sẻ thông tin mà người đọc quan tâm: Đừng để người dùng phải đọc toàn bộ nội dung của bạn để tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm

Cách 5: Tìm định dạng phù hợp

Khi bạn biết chủ đề mình sẽ đề cập, bạn phải chọn hình thức hoàn hảo. 

Có nhiều lựa chọn: 

  • Bài đăng trên blog
  • Bài đăng trên mạng xã hội (ảnh, video, thiết kế tùy chỉnh)
  • Nội dung có thể tải xuống, như Ebook hoặc White Pages
  • Podcast

Và hơn thế nữa

kết hợp các định dạng nội dung ngắn, dài trên các nền tảng khác nhau vẫn là cách làm của các marketer chuyên nghiệp. Cùng một chủ đề, nhưng có thể tạo thành một bài đăng blog 2000 chữ, đồng thời có thể chia nhỏ nội dung thành các định dạng ngắn như bài post hay video ngắn trên mạng xã hội.

Bạn có thể thử để xem cách làm nào phù hợp với mình.

Cách 6. Cập nhật nội dung của bạn

Nội dung lỗi thời ít phù hợp hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm. Và do đó ít có khả năng tạo ra doanh thu, khách hàng tiềm năng hoặc các kết quả kinh doanh khác. 

Đó là lý do tại sao việc cập nhật nội dung của bạn thường xuyên và đảm bảo chất lượng nội dung là điều quan trọng.

(Điều này không áp dụng cho các nền tảng xã hội như Instagram hoặc LinkedIn. Các bài đăng trên các nền tảng này có xu hướng bị ẩn trong nguồn cấp dữ liệu của bạn và người dùng ít có khả năng quay lại với chúng.)

Một số chủ đề có tuổi thọ dài hơn những chủ đề khác. Nhưng sự phân rã ảnh hưởng đến hầu hết các loại nội dung. 

Tuy nhiên, việc theo dõi sự phân rã nội dung đặc biệt quan trọng nếu bạn tạo các bài đăng trên blog. 

Điều này là do hai lý do: 

  • Sự mới mẻ của nội dung rất quan trọng đối với Google . Đó là yếu tố xếp hạng được xác nhận cho các truy vấn nhạy cảm với thời gian. 
  • Bạn có thể dễ dàng cải thiện một bài viết blog mà không cần xóa nó. Điều này không áp dụng cho các loại nội dung khác, như video YouTube, bài đăng trên mạng xã hội, podcast, v.v. 

Ví dụ. 

Giả sử bạn sở hữu một blog trường đại học và xuất bản một bài viết liệt kê các lựa chọn vui chơi trong thành phố dành cho sinh viên.

Bạn có các liên kết để sinh viên tham khảo địa điểm. Một vài tuần sau khi bạn xuất bản bài viết của mình, Google xếp nó ở vị trí thứ 30. Sau hai tháng, nó ở vị trí 15. Sau tám tháng, nó đạt đến đỉnh cao: Google xếp nó ở vị trí thứ ba. Bài viết tạo ra hàng nghìn lượt truy cập tự nhiên mỗi tháng. Nhưng sau một năm, bài viết của bạn bắt đầu trở nên lỗi thời. 

Có những địa điểm đóng cửa hay bạn chưa cập nhật địa điểm mới. Google ưu tiên các bài viết khác có thông tin cập nhật hơn. 

Khi nội dung bắt đầu suy giảm, bạn sẽ mất thứ hạng và tạo ra ít lưu lượng truy cập hơn. 

Cách 7. Học hỏi từ Hiệu suất Nội dung

Đo lường hiệu suất là chìa khóa để tạo ra nội dung chất lượng cao. Đây là nội dung mà mình học hỏi và cần cải thiện trong năm nay. Trước đây, mình phớt lờ với việc kiểm tra hiệu suất nội dung. Nhưng làm việc và có sự kiểm tra so sánh sẽ giúp bạn nhận ra được điều gì mang lại hiệu quả. 

Phân tích hiệu suất nội dung của bạn sẽ giúp bạn:

  • Phát hiện nội dung kém hiệu quả và cải thiện nó
  • Xác định nội dung có hiệu suất cao nhất và áp dụng những gì bạn học được vào nội dung trong tương lai

Để theo dõi hiệu suất nội dung của bạn, hãy chọn số liệu dựa trên mục tiêu của bạn.

Mục tiêu của bạn có thể là tạo khách hàng tiềm năng, kiếm thêm doanh thu, thu hút người dùng mới, v.v.

Và tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn sẽ chọn các chỉ số hiệu suất chính (KPI) khác nhau. Đo lường KPI cho phép bạn biết liệu bạn có đạt được mục tiêu hay không.

Dưới đây là một số KPI phổ biến để đo lường cho các định dạng nội dung khác nhau:

Đối với bài đăng trên blog

  • Vị trí xếp hạng trung bình
  • TLB (tỷ lệ nhấp chuột)
  • Lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Tỷ lệ thoát
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Đối với bài đăng trên mạng xã hội

  • Số lần hiển thị
  • Chạm
  • Tương tác
  • Người theo dõi mới

Một số công cụ để bạn tự đo lường hiệu suất như Google Analytics, Google Search Console, Công cụ Phân tích mạng xã hội: Các nền tảng mạng xã hội như Facebook Insights, Twitter Analytics, hoặc Instagram Insights…

Như vậy là bạn đã biết được Nội dung chất lượng là gì? Tại sao nó quan trọng và cách tạo ra những nội dung chất lượng cho riêng mình rồi. bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ bạn 7 công thức viết bài để tạo ra nội dung mang tính chuyên môn cao. Bây giờ thì hãy thử tạo ra một nội dung chất lượng từ gợi ý trên của mình hoặc là tham gia ngay thử thách “7 ngày tạo nội dung chất lượng” tại đây nhé!

Bài viết dựa trên kinh nghiệm của Hải và học hỏi từ chia sẻ của Semrush

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *